Các hình ảnh nổi mụn ở vùng kín nữ giới ở mép âm đạo và cách chữa

Cập nhật 10:30 Ngày 21/06/2023

Vùng kín của phụ nữ được coi là vùng nhạy cảm và việc xuất hiện các hình ảnh nổi mụn ở vùng kín nữ giới hay hiện tượng mọc mụn ở vùng kín nữ, mụn nhọt ở vùng kín, hình ảnh mụn gai sinh dục nữ giới,hình ảnh nổi mụn ở mép vùng kín nữ... có thể gây khó chịu và lo lắng. Mụn có thể xuất hiện ở mép vùng kín hoặc trên âm đạo và có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề về sức khỏe phụ khoa hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm. Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Một số hình ảnh nổi mụn vùng kín bất thường nhanh

Mụn rộp sinh dục | Bệnh sùi mào gà | Bệnh gai sinh dục | Bệnh viêm nang lông | Bệnh phụ khoa

Bài viết liên quan đến sùi mào gà

Nổi mụn vùng kín nữ giới

Nguyên nhân gây ra hình ảnh nổi mụn ở vùng kín nữ giới bất thường

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nổi mụn cứng ở vùng kín của phụ nữ không gây đau và có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả bệnh lý và sinh lý. Dưới đây là các yếu tố chính có thể gây nổi mụn ở vùng kín:

Bệnh viêm âm đạo gây nổi mụn trắng ở mép vùng kín

Bệnh viêm âm đạo ở nữ giới có thể gây ra các triệu chứng như sưng tấy và đau ngứa xung quanh viêm mạc âm đạo. Nguyên nhân chính của bệnh là do nhiễm vi khuẩn, nấm Candida và ký sinh trùng Trichomonas. Ngoài ra, một số trường hợp có thể do mất cân bằng môi trường trong vùng kín do các tác động từ bên ngoài.

Hiện tượng nổi mụn trắng ở mép vùng kín là một dấu hiệu thông thường của viêm âm đạo và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ không giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, thường xuyên sử dụng đồ lót chật hẹp và không rõ nguồn gốc, tham gia vào quan hệ tình dục không an toàn, hoặc sau khi thực hiện các phẫu thuật phụ khoa. Những tác động này có thể gây tổn thương cho âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn.

Hiện tượng nổi mụn vùng kín nổi mụn không đau

Khi nữ giới phát hiện mụn xuất hiện trong vùng kín mà không gây đau hoặc khó chịu, có thể có nguy cơ mắc các bệnh như sùi mào gà, lậu hay gai sinh dục. Đây là những bệnh lây truyền qua đường tình dục và thường xảy ra đặc biệt nhiều ở những người có quan hệ tình dục không an toàn với đối tác.

Hiện tượng vùng kín nổi mụn nhọt ở nữ giới

Mụn nhọt ở âm đạo nữ giới hay còn gọi là mụn nhọt ở vùng kín, còn được gọi là mụn nhọt âm đạo, là những nốt mụn sưng phình, gây đau và chứa chất mủ, xuất hiện dưới da trong vùng mu. Hiện tượng này thường được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Do thói quen sinh hoạt hằng ngày không đảm bảo

Vì thói quen sinh hoạt hàng ngày không đáng tin cậy, điều này có thể dẫn đến tình trạng hình ảnh vùng kín nổi mụn bất thường. Nếu việc vệ sinh vùng kín không được thực hiện đúng cách, không đảm bảo sạch sẽ hoặc được tiến hành lơ là, vi khuẩn có thể không được loại bỏ hoàn toàn, dẫn đến việc vùng kín bị mụn và gây ra các bệnh viêm nhiễm và nhiễm trùng trong khu vực đó.

Do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Do sự thay đổi trong cơ thể, nội tiết tố có thể gây ra tình trạng tăng sản xuất quá mức của androgen. Sự tăng sản này có thể làm tăng hoạt động của các tuyến bã nhờn hơn mức bình thường. Kết quả là, các lỗ chân lông trong vùng kín có thể bị tắc nghẽn và gây ra mụn. Thường thì, mụn vùng kín do thay đổi nội tiết tố sẽ có mụn đầu trắng và thường xuất hiện ở vùng mu.

Do có quan hệ tình dục không an toàn

Việc có quan hệ tình dục không an toàn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của phụ nữ. Chị em nếu không sử dụng bao cao su hoặc có nhiều đối tác tình dục khác nhau, không tuân thủ các biện pháp bảo vệ sẽ tạo điều kiện cho phát triển mụn trong vùng kín. Quan hệ tình dục không an toàn tăng nguy cơ bị viêm nhiễm và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu và nhiều bệnh khác, dẫn đến tình trạng nổi mụn trong khu vực đó.

Ưu đãi gói khám phụ khoa tổng quát

Bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn đang tư vấn các dấu hiệu bất thường ở vùng kín nữ giới

Nổi mụn vùng kín nữ giới do bị dị ứng

Khi phụ nữ sử dụng những sản phẩm vệ sinh có độ pH cao, chẳng hạn như xà phòng tắm, băng vệ sinh hoặc nước xả vải, việc tiếp xúc với các chất hóa học có thể gây kích ứng da và dẫn đến tình trạng nổi mụn ở vùng kín.

Nổi mụn vùng kín nữ giới do u nang bã nhờn

U nang bã nhờn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn vùng kín ở phụ nữ. Khi tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều dầu, cô bé có thể cảm thấy khó chịu và bí bách. Môi trường ngột ngạt và tiếp xúc với quần áo có thể gây ma sát cũng làm tăng sản xuất bã nhờn, dẫn đến việc nổi mụn ở vùng kín.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, việc mặc quần áo quá chật hoặc sử dụng quần lót không thấm hút mồ hôi cũng có thể góp phần vào việc phát triển mụn vùng kín.

Nổi mụn vùng kín nữ giới do bị viêm nang lông

Phụ nữ gặp phải tình trạng nổi mụn vùng kín thường là do viêm nang lông. Nhiều chị em có thói quen cạo lông vùng kín, và việc này có thể làm lông mọc sai hướng, gây tổn thương da. Ban đầu, các nốt mụn chỉ xuất hiện xung quanh lỗ chân lông và chứa mủ, nhưng sau một thời gian, chúng phát triển thành mụn viêm đỏ, gây ngứa và khó chịu.

Khi phát hiện vùng kín xuất hiện mụn viêm do viêm nang lông, chị em cần tránh việc gãi, vì điều này có thể làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Viêm nang lông là một nguyên nhân phổ biến gây ra mụn vùng kín.

Vùng kín nổi mụn ngứa rát

Tư vấn nhanh với bác sĩ Thoàn khi thấy vùng kín xuất hiện nốt, ngứa dát bất thường: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi & Kb Zalo (miễn phí)

Nổi mụn cứng ở vùng kín nữ giới không đau là bệnh gì?

Ngoài các nguyên nhân trên, việc xuất hiện mụn không bình thường ở vùng kín có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý phụ khoa hoặc những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm mà phụ nữ không nên coi nhẹ. Một số nguyên nhân chính gây ra mụn ở vùng kín bao gồm:

Nổi mụn ở mép vùng kín do u tuyến Bartholin

Nổi mụn ở khu vực mép vùng kín có thể xuất hiện do viêm nhiễm u tuyến Bartholin. U tuyến Bartholin là cặp tuyến nhờn nhỏ (khoảng bằng hạt đỗ) nằm ở hai bên đầu lối vào âm đạo của phụ nữ. Chức năng chính của chúng là tiết ra chất nhờn để duy trì độ ẩm và cân bằng pH của âm đạo. Tuy nhiên, khi chất nhờn này bị viêm nhiễm, nó có thể chảy vào bên trong và gây tắc nghẽn ống dẫn tuyến Bartholin, dẫn đến nhiễm trùng.

Nổi mụn cứng ở vùng kín nữ giới do bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một căn bệnh xã hội có thể lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc từ mẹ sang con. Bệnh này dẫn đến việc xuất hiện mụn nước nhỏ, mọc rải rác hoặc thành từng chùm trên vùng kín do nhiễm khuẩn từ virus Herpes Simplex.

Thời gian ủ bệnh của mụn rộp là khoảng 2-7 ngày. Sau giai đoạn ủ bệnh, các triệu chứng đầu tiên của bệnh là những nốt mụn nước hoặc các u nhú trên niêm mạc vùng cơ quan sinh dục.

Nếu không được điều trị kịp thời, mụn vùng kín sẽ ngày càng phát triển, gây ngứa và khó chịu hơn. Chúng có thể vỡ, gây viêm loét và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bệnh mụn rộp sinh dục còn đi kèm với mệt mỏi, sốt và một số triệu chứng khác.

Nổi mụn vùng kín do bệnh mụn rộp sinh dục là một tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được xử lý kịp thời. Nếu bệnh viêm nhiễm trở nên nặng, có nguy cơ gây vô sinh hoặc khả năng sinh con kém. Trong thời kỳ mang thai, bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây sang thai nhi và gây ra những biến chứng nguy hiểm như sảy thai, sinh non hoặc tử vong thai nhi

Nổi mụn vùng kín nữ giới

Hình ảnh mụn thịt ở vùng kín

hình ảnh nổi mụn thịt ở vùng kín nữ

 

Dịch vụ tư vấn bệnh phụ khoa trực tuyến

Tư vấn nhanh với bác sĩ Thoàn: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi & Kb Zalo (miễn phí)

Hình ảnh nổi mụn ở mép vùng kín nữ giới

Nổi mụn cứng ở vùng kín nữ giới do bị bệnh sùi mào gà

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Hình ảnh sùi mào gà ở nữ giới

Hình ảnh nốt sùi mào gà ở trong âm đạo

Hình ảnh sùi mào gà ở âm đạo

Hình ảnh sùi mào gà ở âm đạo

Dịch vụ tư vấn bệnh phụ khoa trực tuyến

Tư vấn nhanh với bác sĩ Thoàn: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi & Kb Zalo (miễn phí)

Bài viết liên quan đến sùi mào gà

Nổi mụn sùi mào gà trong vùng kín của phụ nữ là do bị nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà. Bệnh sùi mào gà là một bệnh viêm nhiễm do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Giống như các bệnh xã hội khác, bệnh sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu thông qua quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các nốt u nhú, mụn thịt nổi trong khu vực vùng kín, và đây là những dấu hiệu và triệu chứng chính để nhận biết bệnh sùi mào gà.

Khi phụ nữ bị nhiễm virus HPV, vùng kín trở thành nơi dễ bị nổi mụn sùi mào gà. Ban đầu, các dấu hiệu sẽ là mụn nước hoặc mụn có màu hồng hoặc da. Những nốt mụn này thường xuất hiện ở các phần như môi lớn, môi bé, cổ tử cung hoặc xung quanh khu vực hậu môn. Kích thước của những nốt mụn này phụ thuộc vào mức độ nhiễm bệnh của mỗi người, bệnh càng nặng thì nốt mụn ở vùng kín càng lớn và xuất hiện nhiều hơn.

Ở giai đoạn ban đầu của bệnh sùi mào gà, những nốt mụn này không gây ngứa và không gây đau. Tuy nhiên, nếu không được điều trị trong một thời gian, những nốt mụn này sẽ tập trung lại và hình thành thành mảng sùi lớn, gây ngứa, đau và có thể chảy máu. Chúng cũng dễ vỡ khi chạm vào và gây mùi hôi khó chịu.

Ngoài ra, phụ nữ bị nhiễm virus sùi mào gà còn có thể gặp một số triệu chứng khác như khí hư có màu lạ, mùi hôi khó chịu, đau rát trong quan hệ tình dục, mệt mỏi và mất năng lượng, mất khẩu vị,...

Nếu bệnh sùi mào gà kéo dài, phụ nữ có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn. Vì vậy, quan trọng là phụ nữ không nên coi thường khi mắc phải căn bệnh này.

Để phòng ngừa và điều trị bệnh sùi mào gà, phụ nữ cần thực hiện những biện pháp sau đây. Đầu tiên, đảm bảo duy trì vệ sinh cá nhân tốt, bao gồm việc rửa sạch khu vực vùng kín hàng ngày bằng nước ấm và xà phòng nhẹ. Tránh sử dụng các sản phẩm làm sạch có chứa chất gây kích ứng và hạn chế việc dùng bông tắm. Đồng thời, quan trọng là thực hiện tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục và tránh có nhiều đối tác tình dục.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nổi mụn sùi mào gà, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa phụ khoa để được khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như đông y, thuốc tây, thuốc tại chỗ hoặc cauterization để loại bỏ các u nhú, mụn thịt.

Hơn nữa, việc tiêm ngừa HPV bằng vắc xin cũng là một biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh sùi mào gà. Vắc xin HPV giúp bảo vệ chống lại các loại virus HPV phổ biến gây bệnh, đồng thời giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

Tóm lại, nổi mụn sùi mào gà trong vùng kín của phụ nữ là dấu hiệu của căn bệnh viêm nhiễm do virus HPV gây ra. Việc nhận biết sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và bảo vệ sức khỏe của phụ nữ. Đồng thời, việc thực hiện vệ sinh cá nhân tốt và tình dục an toàn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh sùi mào gà.

Hình ảnh mụn gai sinh dục nữ giới

Dịch vụ tư vấn bệnh phụ khoa trực tuyến

Tư vấn nhanh với bác sĩ Thoàn: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi & Kb Zalo (miễn phí)

Gai sinh dục là tình trạng tăng sinh quá mức các tế bào gai trong cơ quan sinh dục nữ, có chức năng tiết lipid để duy trì độ ẩm cho da.

Khi phụ nữ bị gai sinh dục, họ có thể gặp các dấu hiệu sau:

Vùng kín nổi mụn do bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng viêm và nhiễm trùng trong các nang lông của vùng kín. Bệnh thường do vi khuẩn Staphylococcus aureus gây ra. Nguyên nhân của viêm nang lông bao gồm quá trình vệ sinh không đúng cách, cạo nhổ lông không hợp lý, phản ứng với các sản phẩm tắm, và mặc quần áo quá chật.

Các triệu chứng ban đầu của viêm nang lông thường bao gồm lông mọc ngược, tắc nghẽn bởi mồ hôi và tế bào chết. Vùng kín sẽ xuất hiện mụn nước, sưng, sần đỏ và có ứ mủ. Các nang lông thường có mụn bọc có đầu trắng xung quanh. Mụn này gây đau đớn và tổn thương cho vùng kín, và ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục.

Nếu không được điều trị kịp thời, mụn vùng kín do viêm nang lông có thể tự biến mất hoặc lan rộng sang các khu vực lân cận. Bệnh có thể phát triển thành mụn nhọt và lan sang da xung quanh, gây nhiễm trùng và tạo thành các vết áp xe lớn. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, sẽ xâm nhập sâu vào da, vì vậy người bệnh không nên coi thường và cần được chữa trị đúng phương pháp.

Ưu đãi gói khám tổng quát 320k và giảm ngay 35% chi phí tiểu phẫu/ Tư vấn: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi & Kb Zalo (miễn phí)

Vùng kín nổi mụn do bị bệnh phụ khoa ở nữ giới

Bệnh phụ khoa có thể gây ra nổi mụn vùng kín. Bệnh phụ khoa là tập hợp các bệnh lý ảnh hưởng đến hệ sinh dục nữ. Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chiếm khoảng 70%, đặc biệt là trong nhóm có nguy cơ như quan hệ tình dục hoặc đã trải qua quá trình sinh đẻ. Nổi mụn vùng kín thường do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và virus gây ra.

Phụ nữ thường mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm âm hộ, u xơ tử cung và nhiều bệnh khác. Các dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh phụ khoa bao gồm nổi mụn vùng kín không bình thường, phát hiện một lượng khí hư âm đạo nhiều hơn, màu sắc và mùi không thường, ngứa ngáy, khó chịu và ẩm ướt ở vùng kín, đau rát trong quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo trong hoặc sau quan hệ tình dục, đau vùng bụng dưới, đau lưng, tiểu buốt và tiểu rắt, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Hình ảnh viêm âm đạo gây nổi mụn trắng ở mép vùng kín

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm phụ khoa u nang buồng trứng

Hình ảnh bệnh phụ khoa u xơ tử cung ở nữ giới

Hình ảnh bệnh phụ khoa viêm vùng chậu

Một số lưu ý khi bị nổi mụn vùng kín ở nữ giới

Vệ sinh hàng ngày: Đảm bảo vùng kín được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày bằng cách sử dụng nước ấm và sữa tắm dịu nhẹ. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc có mùi hương quá mạnh, vì chúng có thể gây kích ứng da.

Đồ lót: Chọn lựa đồ lót thoáng khí, chất liệu tự nhiên như bông, lanh hoặc cotton để giảm tạo môi trường ẩm ướt và thoái hóa vi khuẩn. Hạn chế sử dụng đồ lót bằng chất liệu tổng hợp và quần lót bó sát.

Không sử dụng sản phẩm có hương liệu: Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín có hương liệu, dầu paraben, cồn hoặc các chất gây kích ứng khác, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và kích thích da.

Hạn chế tắm nước nóng: Nước nóng có thể làm khô da và làm mất độ ẩm tự nhiên của da. Hạn chế việc tắm nước nóng quá lâu, và sau khi tắm, hãy lau khô vùng kín kỹ càng.

Tránh cạo lông quá tần suất: Cạo lông quá tần suất có thể gây kích ứng da và viêm nhiễm. Nếu cần thiết, hãy cạo lông theo chiều mọc của lông và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da sau cạo để làm dịu da.

Hạn chế sử dụng sản phẩm hóa chất: Tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất tẩy, thuốc nhuộm hoặc các sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất mạnh, vì chúng có thể gây kích ứng và làm tổn thương da.

Không tự ý điều trị: Khi bị nổi mụn vùng kín, hãy tránh tự ý sử dụng các loại thuốc mỡ, kem hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu tình trạng không được cải thiện hoặc tồi tệ hơn, nên tìm kiếm sự tư vấn.

Khi thấy vùng kín bị nổi mụn và kèm theo một số triệu chứng khác thì chị em nên chủ động đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÚI THÀNH

Bộ y TếSở Y tếY tế Hà Nội